TIN CHUYÊN NGÀNH

Ngày 17/11/2015, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội thảo khoa học: Phòng chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông – một số vấn đề lý luận và thực tiễn. 

 

Đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Báo cáo tại Hội thảo nêu rõ: Trong thời đại toàn cầu hóa và bùng nổ khoa học – công nghệ hiện nay, công nghệ thông tin và viễn thông đã mang lại nhiều tiện ích to lớn trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng gây ra nhiều tác hại không nhỏ, không chỉ đối với an ninh mỗi cá nhân, ở tầm an ninh một quốc gia mà còn cả ở khía cạnh an ninh khu vực, an ninh toàn cầu. Bên cạnh đó, tội phạm có liên quan đến công nghệ thông tin cũng đã trở thành hiểm họa toàn cầu, mối quan tâm của toàn thế giới. Theo thống kê của các cơ quan an ninh mạng quốc tế, trong mấy năm gần đấy, thiệt hại về kinh tế do tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông gây ra đã lên đến gần 400 tỷ USD/năm, và tiếp tục có xu hướng tăng lên theo thời gian.

Ở nước ta hiện nay, công nghệ thông tin và truyền thông đã có bước phát triển vượt bậc, góp phần to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước. Tuy nhiên, hệ thống an ninh thông tin quốc gia còn nhiều kẽ hở; tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin và viễn thông để tổ chức các đường dây lừa đảo quốc tế, rửa tiền, buôn lậu vũ khí, buôn bán ma túy, buôn người, tổ chức đánh bạc, mại dâm xuyên quốc gia…đang gia tăng hoạt động, diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên nhiều lĩnh vực, xâm phạm trực tiếp đến an ninh, trật tự...

Trước tình hình trên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, lực lượng Công an và các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng và đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an cả nước đã phát hiện, xác minh và điều tra gần 1.500 đầu mối vụ án, vụ việc có liên quan đến công nghệ thông tin và viễn thông, xác lập đấu tranh hàng trăm chuyên án, triệt phá nhiều đường dây tội phạm lớn; điều tra, khám phá nhiều vụ án phức tạp và làm rõ nhiều phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông...

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại buổi Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo đồng chí Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông nói riêng tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp và gia tăng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự và mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị các đại biểu cần tập trung làm rõ hai chủ đề chính là “ Lý luận và hành lang pháp lý đối với công tác phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông” và “Thực trạng tình hình và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông”.

 

 Đồng chí Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an  và các đại biểu dự Hội thảo.

Hội thảo diễn ra rất sôi nổi, với nhiều tham luận chuyên sâu, nêu ra được những hạn chế, thiếu sót, bất cập trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông của lực lượng Công an; đồng thời, các tham luận cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong thời gian tới./.

Trang Lâm

Ý kiến bạn đọc:

Hiện tại chưa có ý kiến nào.

Ý kiến của bạn:


Tên *

Email (required)

Website