TIN CHUYÊN NGÀNH

Sáng ngày 23/11/2015, Bộ Công an tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật chủ trì cuộc họp.

 

Đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc tại cuộc họp.

Dự cuộc họp có Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an và các Bộ, ngành là thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập…

Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN, CCHT) là phương tiện đặc biệt liên quan trực tiếp đến công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội của đất nước. Ngày 30/6/2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII đã ban hành Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT. 

 Sau gần 4 năm tổ chức thực hiện Pháp lệnh quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT và các văn bản hướng dẫn thi hành, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, cụ thể là đã vận động thu hồi 41.465 khẩu súng các loại, 8.097 kg thuốc nổ, 1.830 quả bom mìn, 24.589 kíp nổ, 12.815m dây cháy chậm, 41.694 vũ khí thô sơ, 3.908 công cụ hỗ trợ…; điều tra, phát hiện, xử lý 5.220 vụ, 4.758 đối tượng sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép VK,VLN, CCHT…

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh, đã phát sinh những khó khăn, bất cập, một số nội dung không còn phù hợp với yêu cầu công tác quản lý trong tình hình mới. Bên cạnh đó, trong xu thế chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức quốc tế, khu vực và đã trở thành thành viên của nhiều điều ước quốc tế song phương, đa phương trong đó có điều ước về chống phổ biến, buôn bán các loại súng nhỏ, vũ khí nhẹ. 

Điều này đòi hỏi phải xây dựng dự án Luật quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT để nội luật hóa các quy định trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia nhằm hoàn thiện đầy đủ quyền và nhiệm vụ của các quốc gia thành viên, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi cho việc chủ động và tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực này. Theo đó, Bộ Công an đã được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng dự án Luật quản lý, sử dụng VK,VLN, CCHT, dự kiến trình Chính phủ tháng 6/2016; trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

  

Đồng chí Thứ trưởng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an và các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Tại cuộc họp, Ban tổ chức đã công bố các quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập; tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản có liên quan đến xây dựng Luật và định hướng những nội dung cơ bản, những vấn đề trọng tâm cần tập trung thực hiện.

Thời gian tới, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự án Luật sẽ khẩn trương nghiên cứu, xây dựng dự thảo và lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và cơ quan quản lý, nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này; đồng thời công khai trên công thông tin điện tử các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và mọi công dân có điều kiện tham gia đóng góp ý kiến phục vụ xây dựng dự án Luật đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đúng tiến độ./.

Nguyễn Hoàng

Ý kiến bạn đọc:

Hiện tại chưa có ý kiến nào.

Ý kiến của bạn:


Tên *

Email (required)

Website